ศิษย์เขาอ้อ จัด"หุงเหนียว" ร่วมพลัง เสาร์ 5 มหาบารมี

ศิษย์เขาอ้อ จัด"หุงเหนียว" ร่วมพลัง เสาร์ 5 มหาบารมี

อาจารย์เปลี่ยนผูกอาคมให้ศิษย์ หุงเหนียว...เป็น พิธีกรรมโบราณ ของพื้นที่ภาคใต้ ...ส่วน จะสืบสานกันมา ยาวนานเท่าใดนั้นไม่มีการบันทึกไว้เป็นหลักฐาน นักวิชาการทางโบราณคดีท่านหนึ่งวิเคราะห์ว่า น่าจะ ก่อนยุคอินเดียนำข้าวเจ้ามาเผยแพร่ เพราะก่อนนั้นชน ชาวศรีวิชัยรู้จักเปิบเฉพาะข้าวเหนียว จึงใช้ข้าวเหนียวเป็นปัจจัยหลักในการประกอบพิธีกรรม...เลยเรียก “หุงเหนียว”
พ่อท่านมหาอุทัย

พ่อท่านมหาอุทัย

แต่...นัก วิชาเกินกลับบอกว่า ผู้ที่เข้าพิธีกรรมนี้จะมีพลังในด้านอยู่ยงคงกระพันคือหนังเหนียว จึงเรียกพิธีกรรมว่า “หุงเหนียว” อันไหนจริงอันไหนเสริมแต่ง ชนรุ่นหลังอย่างเราก็ต้องใช้วิจารณญาณ...!!
O O O
หุง เหนียว....จะประกอบพิธีกรรมกัน 2 ครั้ง ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 5 กับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 10 โดยการ เอาเครื่องยาสมุนไพรหรือว่านต่างๆรวม 108 ชนิด มาผสมกันแล้วต้มเคี่ยวจนน้ำนั้นออกมาเป็นสีดำ จึงเอาน้ำเนื้อว่าน 108 มาหุงข้าวเหนียวดำ ควบคู่กันกับการ เสกน้ำมันงาดิบ ชาวบ้านเรียกแบบ รวมๆว่า...กินเหนียวกินมัน ...ส่วนการ เสกน้ำมันงาดิบ บางครั้งอาจใช้ น้ำมันยางแดงประสมว่าน แทนก็ได้ ซึ่งจะต้องมีเครื่องบูชาครูเช่นเดียวกับการหุงข้าวเหนียวดำ คือ หมาก 9 คำ ดอกไม้ 9 ดอก เทียน 1 เล่ม ธูป 3 ดอก สายสิญจน์ หนังเสือ หนังหมี วางไว้ที่หน้าเครื่องบูชา พระอาจารย์ผู้ประกอบพิธีจะนั่งบริกรรมพระคาถาเรียกว่า “พิธีตั้งมัน”...จนน้ำมันแห้งเป็นขี้ผึ้ง
O O O
ด้วย ความเลื่อมใสและเชื่อกันว่า....ใครที่กินเหนียวกันมันจะมีพลังในด้านเสน่ห์ มหานิยมและคงกระพันชาตรี แถมยังเป็นยาแก้โรคปวดหลังปวดเอวได้หายชะงัดเป็นปลิดทิ้ง
คาบ เวลาที่เนิ่นนาน ท่ามกลางความผันแปรของกาลเวลาที่ผลักโลกเข้าสู่ยุคไฮเทค ความเข้มขลังของ ประเพณีหุงเหนียวก็ค่อยๆจางความนิยมลง จนเกือบจะถึงจุดล่มสลายก็มีการปลุกชีวิตขึ้นมาอีกครั้ง... โดย...พล ตำรวจตรีขุนพันธรักษ์ราชเดช นายตำรวจมือปราบหนังเหนียว ที่มีชื่อเสียงลือเลื่องข้ามประเทศไปถึงฝั่งประเทศมาเลเซีย ได้จัดพิธีกรรมนี้ขึ้นภายในถ้ำฉัตรทันต์บรรพต ต่อหน้ารูปพระอาจารย์ทองเฒ่า เกจิอาจารย์รูปแรกของวัดเขาอ้อ...จากนั้นจึงมีการสืบสานพิธีกรรมหุงเหนียว กันสืบมาในอีกช่วง
O O O
ปัจจุบัน....ศิษย์ วัดเขาอ้อที่สืบสานพิธีกรรมหุงเหนียวเหลือน้อยเต็มที มีอยู่ไม่กี่ท่านที่ว่าเข้มขลัง เป็นฆราวาสคือ อาจารย์เปลี่ยน หัทยานนท์ ส่วนที่เป็นสงฆ์ก็คือ พ่อท่านพระมหาอุทัย วิมโล เจ้าอาวาสวัดดอนศาลา พ่อ ท่านพระมหาอุทัย เป็นพระที่เชี่ยวชาญภาษาบาลี สามารถแปลเป็นไทยได้อย่างคล่องแคล้วและมีความจำเป็นเป็นเลิศ เพียงแค่ปีกว่าในการปรนนิบัติพระครูกาชาด (พ่อท่านบุญทอง) ซึ่งเป็นอาจารย์ใหญ่สายเขาอ้อในสมัยนั้น ก็สามารถเรียนรู้ศาสตร์ต่างๆไปจนหมดสิ้น (...พ่อท่านพระมหาอุทัยได้ สืบทอดวิชาอาคมจากพระครูรัตนาภิรัต (พ่อท่านเน) วัดควนปัตตาราม พ่อท่านปาล วัดเขาอ้อ พระครูภัทรธรรมรัต (พ่อท่านพลัด) วัดโคกสูง พระมงคลพฤฒาจารย์ (พ่อท่านคลิ้ง) วัดหาดใหญ่ใน พระครูมงคลสถิตย์ (พ่อท่านแก้ว) วัดหาดใหญ่ใน ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นทายาทธรรมวัดเขาอ้อ...)
O O O
พ่อ ท่านมหาอุทัย...เป็นสหธรรมิกสายเขาอ้อ ร่วมรุ่นกับพ่อท่านศรีเงิน วัดดอนศาลา พ่อท่านช่วงวัด ควนปัตตาราม พ่อท่านคล้อย วัดภูเขาทอง (เป็นศิษย์ร่วมอุปัชฌาย์กับพ่อท่านช่วงและพ่อท่านคล้อย) วิชาอาคมที่เข้มขลังจนได้รับความศรัทธา ซึ่งจะมีกิจนิมนต์ในการนั่งปรกพุทธาภิเษกทั่วทุกภาคของไทยอีกทั้งประเทศ เพื่อนบ้าน อย่างเช่น มาเลเซียและสิงคโปร์...
อาจารย์เปลี่ยน
อาจารย์เปลี่ยน
ครั้ง นี้...จึงร่วมกับอาจารย์เปลี่ยน หัทยานนท์ จัดพิธีกรรมหุงเหนียวกินมันขึ้น ณ วัดเขาอ้อ อ.ควนขนุน จ.พัทลุง โดยกำหนดเอา วันเสาร์ 5 เป็นวันประกอบพิธีกรรม คือ วันเสาร์ ขึ้น 5 ค่ำเดือนอ้าย ตามฤคเวทดาวจันท์เสวยดาวศรวณนักษัตรแห่งภูมิปาโลฤกษ์ต่อด้วยเทศาตรีตรงกับ สุริยคติ วันเสาร์ที่ 7 ธันวาคม
O O O
อาจารย์ ทั้ง 2 ท่านจะประกอบพิธีกรรมในถ้ำฉัตรทันต์ โดยทั้ง หม้อและไม้ฟืนทุกอัน จะต้องลงอักขระเลขยันต์กำกับด้วย ตั้งแต่จุดไฟจนกระทั่งข้าวเหนียวในหม้อสุก แล้วนำไปประกอบพิธีปลุกเสก สานุศิษย์ที่จะเข้าร่วมพิธีกรรม ถ้าคนใดไม่บริสุทธิ์ต้องทำพิธีสะเดาะ หรือเรียกว่า “พิธีการเกิดใหม่” หรือ “พิธีบริสุทธิ์ตัว” เพื่อให้ตัวเองบริสุทธิ์จากสิ่งไม่ดีชั่วร้ายทั้งปวง ถึง ฤกษ์กินข้าวเหนียวดำ...พระอาจารย์นั่งชันเข่าบนหนังเสือ เท้าเหยียบบนเหล็กเพชร ปิดศีรษะด้วยหนังหมี สานุศิษย์นุ่งด้วยผ้าขาวม้าโจงกระเบนไม่ใส่เสื้อ แล้วเข้าไปกราบพระอาจารย์ เป็นการเริ่ม...
O O O
พระอาจารย์ ปั้นข้าวเหนียวดำเป็นก้อน ป้อนให้ศิษย์ครั้งละ 1 ก้อน มือทั้ง 2 ของศิษย์วางที่หลังเท้าแล้วลูบขึ้นไปจนถึงใบหน้า การลูบขึ้นนี้เรียกว่า “การปลุก” แล้วลูบมือลงมาวางที่หลังเท้าเช่นเดิม กินข้าวเหนียวดำไป 3 ก้อน ทำอย่างนี้ 3 ครั้ง จากนั้นพระอาจารย์จะใช้มือซ้ายกดมือทั้ง 2 ไว้ที่เดิม หัวแม่มือขวาสะกดสะดือศิษย์ ทำทักษิณาวัตร 3 รอบ พร้อมกับภาวนาพระคาถาไปด้วย....เป็นการ ผูกอาคม

พิธีกรรมหุงเหนี่ยวในถ้ำฉัตรทันต์

พิธีกรรมหุงเหนี่ยวในถ้ำฉัตรทันต์

ป้อน น้ำมันทำแบบเดียวกับพิธีป้อนข้าว เหนียวดำ โดยจะป้อนน้ำมันให้กิน 3 ช้อน แต่ละช้อนมีขมิ้นอ้อย 1 ชิ้น เมื่อครบ พระอาจารย์ตักน้ำมันทาบนฝ่ามือศิษย์แล้ว เขียนตัวอักขระตัว “นะโม” ข้างละ 1 ตัว เอามือประกบกันละเลงให้น้ำมันทั่วฝ่ามือ นำไปทาบนหลังเท้า อาจารย์จะ ผูกอาคม ปลุกเสกคาถากำกับ เป็นอันเสร็จ
O O O
พิธี หุงเหนียว หรือ กินเหนียวกินมัน ถือว่าเป็น พิธีกรรมที่ศักดิ์สิทธิ์ มีพลัง มีมงคล พ่อท่านพระมหาอุทัย จึงเอา วัตถุมงคล รุ่นเสาร์ 5 มหาบารมี...ประจุในพิธีด้วย เสมือนกับปลุกเสก หลังพิธีเสร็จสิ้นจึงจะจ่ายแจกศิษยานุศิษย์...ส่วนจะเข้มขลังขนาดไหนนั้นก็ อยู่ที่ศรัทธา...!!!

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น