เปิดทุ่งพระเมรุ ขมากรรม สวดนพเคราะห์ รับโชคข้ามปี [เหนือฟ้าใต้บาดาล]

เปิดทุ่งพระเมรุ ขมากรรม สวดนพเคราะห์ รับโชคข้ามปี [เหนือฟ้าใต้บาดาล]

 

ประพรมน้ำมนต์รับปีใหม่ หลังจบพิธีกรรม ถอนคำสาปแช่ง และคำสาบาน โบราณสถาน...มีคติความเชื่อว่า เป็น ดินแดนที่มีความศักดิ์สิทธิ์ ส่วน...สถาน ที่หรือแห่งใดจะเป็นดินแดนอาถรรพณ์หรือพื้นที่เป็นสิริมงคลนั่นก็แล้วแต่ พลังศรัทธาอย่าง สังเวชนียสถาน อันเป็นปริมณฑลที่พระพุทธเจ้า ประสูติ ตรัสรู้ ปฐมเทศนาและปรินิพพาน พุทธศาสนิกชนทั่วโลกมีความเลื่อมใสว่าในชีวิตหนึ่งหากใครได้เยือนกราบ ไหว้...เมื่อตาย วิญญาณจะไม่ก้าวสู่อเวจี...!!!

O O O
หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม

หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม

โบราณ สถานทั้ง 4 แห่ง อยู่ในประเทศเนปาลและอินเดีย สำหรับแผ่นดินสยามนั้นก็มีอยู่หลายหลาก ทั้งในทางพุทธและพราหมณ์ ซึ่งมีความศักดิ์สิทธิ์ลดหลั่นกันไปตามความเข้มขลังในพลังศรัทธา วัดพระเมรุ นครปฐม (อยู่ริมถนนเพชรเกษม) เป็นโบราณสถานที่เก่าแก่แห่งหนึ่ง เชื่อว่ามีอายุคู่กับกาลสร้างเมืองนครปฐม ราวๆพุทธศตวรรษที่ 12 สถานที่แห่งนี้เคย เป็นดินแดนประหารนักโทษในอดีต ล่วงถึงสมัย พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ทรงวิเคราะห์ลักษณะสัณฐานว่าสถานที่แห่งนี้น่าจะเป็น พระเมรุของกษัตริย์ จึงพระราชทานนามว่า “วัดพระเมรุ”
O O O
ด้วย ความเนิ่นนาน...วัสดุในการสร้างก็เสื่อมสภาพไปตามอายุขัย บวกกับน้ำมือของมนุษย์ได้พากันขุดเจาะแสวงหาสมบัติ...โบราณสถานแห่งนี้จึง ปรักหักพัง เมื่อปี 2404...พระปลัดทอง พระอธิการวัดกลางบางแก้ว กับ สามเณรบุญ (ภายหลังได้รับพระราช ทานเป็นราชาคณะ เป็นพระพุทธวิถีนายก และได้เป็นเจ้าอาวาสวัดกลางฯ) ขอแรงชาวบ้านร่วมกัน ขนย้ายอิฐจากวัดพระเมรุไปบูรณะองค์พระปฐมเจดีย์ ครั้งนั้นได้ พบพระพุทธรูปศิลาขนาดใหญ่เป็นศิลปะแบบทวาราวดี จึงอัญเชิญไปประดิษฐานในพระอุโบสถวัดพระปฐมเจดีย์ ปัจจุบันพระพุทธรูปองค์นี้เป็นที่เลื่อมใสและ เลื่องลือในความศักดิ์สิทธิ์
O O O
พระพุทธรูปศิลาขาว
พระพุทธรูปศิลาขาว
ระหว่าง ปี 2481 ถึง 2482 กรมศิลปากร โดย หลวงบริบาลบุรี กับ มร.ปิแอร์ ดูปองต์ นักประวัติศาสตร์จากสำนักฝรั่งเศสแห่งปลายบูรพทิศ ได้ทำการสำรวจและวางแนวในการบูรณะให้คงสภาพตามแนวเดิมในอดีต ได้พบชิ้นส่วนต่างๆ ของพระพุทธรูปศิลาขาว ในปางแสดงธรรม ซึ่งนำมาประกอบเป็นองค์อย่างสมบูรณ์ วัดพระเมรุ ถือว่าเป็นดินแดนศักดิ์สิทธิ์แห่งหนึ่ง ของแผ่นดินสยาม สำนักงานศิลปากรที่ 2 สุพรรณบุรี ได้พิจารณาให้ พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ เข้าพัฒนาพื้นที่และ จัดกิจกรรมปฏิบัติธรรม ในโบราณสถานแห่งนี้ พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หรือ “หลวงพี่น้ำฝน” เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม นครปฐม เป็นศิษย์มีครู จะดำเนินการจึงต้อง ประกอบมงคลพิธีไหว้เทพยดาอารักษ์ สิ่งศักดิ์สิทธิ์และครูบาอาจารย์ก่อนเป็นการนำฤกษ์
O O O
โดย เอา วันสุดท้ายของปี คาบเกี่ยวการย่างเข้าสู่ศักราชใหม่ ช่วงดาวจันทร์เสวยดาวเชษฐะนักษัตรฤกษ์ที่ 18 สมโณฤกษ์ต่อด้วยทลิทโทฤกษ์ ดำเนินการ สวดนพเคราะห์ข้ามปี ขอขมากรรม ถอนคำสาบาน ถอนคำสาปแช่ง ล้างสนิมในใจ ปลดเคราะห์ทั้งมวล สลัดสิ่งเลวร้ายทั้ง ปวงให้บริสุทธ์ิ...สู่การเริ่มต้นชีวิตใหม่ในช่วงปีใหม่สวดนพเคราะห์... เป็น การสืบสานตำนานพระเวทในการ บูชาเทพยดาประ จำ วันเกิด เพื่อเสริมบารมีให้เจริญรุ่งเรือง หากยังอยู่ในห้วงแห่งเคราะห์ ก็ขอให้พลังพลานุภาพในความศักดิ์สิทธิ์ของเทพฯทั้งปวงให้คุ้มครองป้องกัน สรรพภยันตรายทั้งปวงอันจะเกิดขึ้น
O O O
โบราณสถานวัดพระเมรุ
โบราณสถานวัดพระเมรุ
สำหรับ...พิธี ขอขมากรรมเป็นพุทธประเพณี ที่ถือปฏิบัติมาแต่ครั้งโบราณกาล ด้วยการขอขมาต่อเพื่อนมนุษย์ สรรพสัตว์ทั้งหลาย เจ้ากรรมนายเวร งดโทษ ไม่โกรธเคือง ไม่จองเวรต่อกัน หลักฐานที่ปรากฏ ในหมู่สงฆ์ หากได้กระทำล่วงเกิน ด้วย กาย วาจา ใจ ทั้งต่อหน้า และลับหลัง เจตนา และไม่เจตนา ต้องขอขมาต่อการกระทำของตน ที่ทำผิดพลาดไปแล้ว จึงจะถูกรับกลับเข้าหมู่สงฆ์เช่นเดิม ส่วน ฆราวาส นั้นกับสิ่งที่ตนได้ล่วงเกินต่อเพื่อนมนุษย์ สรรพสัตว์ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายตลอดจนเจ้ากรรมนายเวร เมื่อกระทำลงไปแล้วย่อมเป็นการผูกเวรนำมาซึ่งความทุกข์ใจ...จึงต้องประกอบ พิธีกรรมนี้เพื่อขออโหสิ คำสาปแช่ง ต่างๆ ถือได้ว่าไม่เป็นมงคลจึงต้อง จัดพิธีกรรมถอนเพื่อมิให้เกิดอาถรรพณ์หรืออุปสรรคต่อการดำเนินชีวิต...!!!
O O O
หลวงปู่ทวด (ด้านหน้า)
หลวงปู่ทวด (ด้านหน้า)
หลวงพ่อพูล (ด้านหลัง)
หลวงพ่อพูล (ด้านหลัง)

ทั้ง พิธีกรรม สวดนพเคราะห์ ถอนคำสาบาน ถอนคำสาปแช่ง พระมงคลสิทธิการ “หลวงพ่อพูล อัตตะรักโข” อดีตเจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม ได้ถ่ายทอดให้กับหลวงพี่น้ำฝนด้วยเมตตาในมโนธรรมให้สืบสานประกอบพิธีฯ เพื่อเป็นที่พึ่งทางใจให้กับพุทธศาสนิกชน ทั้งหลายที่มีความขุ่นข้องหมองใจ...ให้มลายสิ้นไป 31 ธันวาคมนี้...หลวงพี่น้ำฝนจึงดำเนินการตามตำราของหลวงพ่อพูลทุกขั้นตอน เริ่ม 18.09 น. บัณฑิต สักกเทพ วาณิชย์ กับ พงษ์พรหม ณภัทรไพบูรณ์ อ่านโองการเทพยดาบูชาถวายเครื่องสังเวยฯ ...จากนั้น หลวงพี่น้ำฝน นำกล่าวขอขมากรรม ถอนคำสาบาน ถอนคำสาปแช่ง คณะสงฆ์วัดไผ่ล้อมสวดถอนกรรม ถอนคำสาบาน ถอนคำสาปแช่ง ถึง 22.00 น. สวดนพเคราะห์เสริมบารมีเป็นการ ส่งท้ายปี
O O O
แล้ว...ประพรม น้ำพระพุทธมนต์รับพรปีใหม่ ให้ทุกท่านที่ร่วมพิธีฯ โชคดี โชคดีและโชคดี อันดับแรกคือ ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ติดตามด้วย รับวัตถุมงคลหลวงปู่ทวด หลวงพ่อพูลเนื้อผงศักดิ์สิทธิ์ “ฟรี” และ...เพื่อรำลึกถึงพระคุณครู บาอาจารย์ที่ได้ถ่ายทอดศาสตร์อันเป็นมงคล หลวงพี่น้ำฝน ขอเชิญชวนเหล่าศิษยานุศิษย์ร่วม แสดงมุทิตาจิตต่อครูคือหลวงพ่อพูล วัดไผ่ล้อม นครปฐม ในวันที่ 21 ธันวาคม เวลา 18.09 น. ...เข้า ร่วมพิธีสรงน้ำเช็ดตัว เปลี่ยนผ้าครอง และลงกระหม่อมเป็นสิริมงคล...!!!

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น