พระเปิดโลก วัดร่องคือ เปิดพุทธตำนาน มาฆบูชา[เหนือฟ้าใต้บาดาล]

พระเปิดโลก วัดร่องคือ เปิดพุทธตำนาน มาฆบูชา[เหนือฟ้าใต้บาดาล]




 พระครูประยุตศุภการ เจ้าอาวาสวัดร่องคือ. ...เวียนเทียนกลางน้ำ หนึ่งเดียวในโลก...!! ...กิจ ประเพณี อันเป็น Amazing ของจังหวัดพะเยา ซึ่ง พุทธศาสนิกชนจากทั่วทิศ ทั้งต่างแดนและในท้องถิ่น พากัน ลงเรือลอยบนผืนน้ำกว๊านร่วมเวียนเทียนกันกลางเพ็ญแห่งมาฆบูชา คืน นั้น...ชาวพะเยาที่อยู่ห่างพื้นน้ำ ก็ยังสืบสานโดยจัดขึ้นภายในวัด หรือ ศาสนสถาน ส่วนผู้คนจะร่วมมากหรือน้อยนั้นขึ้นอยู่กับความหนาแน่นและพลังศรัทธาของ ชุมชน... O O O


ประธานจุดเทียนชัย.

วัดร่องคือ ตำบลแม่ปืม อำเภอเมือง พะเยา...เป็นศาสนสถานแห่งหนึ่ง แม้จะเป็นวัดเล็กประจำหมู่บ้าน ที่ไกลปืนเที่ยงก็ ได้ถือปฏิบัติพุทธศาสนประเพณีมากว่าศตวรรษ มาฆบูชาปีนี้ก็เช่นกันได้จัดพิธีกรรมเวียนเทียน หลังร่วมกันสวดมนต์ในพระอุโบสถ หลายบทเป็นเวลานานกว่าชั่วโมง... (...วัด แห่งนี้เกิดจากเมื่อปี 2437 ชุมชนกลุ่มหนึ่งอพยพจากลำปางมาตั้งถิ่นฐาน ห่างจากเมืองพะเยาประมาณ 18 กิโลเมตร ได้สร้างอารามชั่วคราวชื่อ “วัดสวนดอก” ขึ้นปฏิบัติศาสนกิจ... ...ต่อมาในปี 2450 พระยาเดชาฤทธิเดช (พญาเต๋จ๊ะ) ผู้ปกครองตำบลปืม ร่วมกับคณะ ได้รื้อถอนเสนาสนะบางส่วน ไปสร้างสถานที่ใหม่แล้วตั้งชื่อว่า “วัดร่องคือ” ตามชื่อของหมู่บ้าน...)

O O O วัดร่องคือ...มีพระพุทธรูปที่ สำคัญคือ “พระพุทธเศรษฐีสะหรีล้านนามหามงคล” หรือ “พระเจ้าองค์ดำ” ซึ่งได้รับความเลื่อมใสจากชาวบ้านว่าเป็นพระพุทธรูปที่ศักดิ์สิทธิ์องค์ หนึ่งของพะเยา เมื่อเริ่มสร้างวัด...พระครูศรีวิราชวชิรปัญญา เจ้าคณะอำเภอพะเยา จังหวัดเชียงราย (เขตการปกครองในขณะนั้น ได้แต่งตั้ง พระอภิวงค์ (ไม่ทราบฉายา) เป็นเจ้าอาวาสรูปแรก) พระครูประยุตศุภการ “ยุทธการ วิสุทธสีโล” เป็นเจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน และเป็นอันดับที่ 17 ต่อจาก พระอธิการบูรภัณฑ์ ปนาโท ซึ่งลาออกจากตำแหน่งกลับไปจำวัดที่บ้านเกิดในจังหวัดบุรีรัมย์ O O O


เหรียญปางพระพุทธเจ้า เปิดโลก.

พระครูประยุตศุภการ....อายุ 37 ปี 17 พรรษา เป็นชาวเชียงรายโดยกำเนิด เกิดในครอบครัวที่ยากจน หลังจบชั้น ป.6 ด้วยใจที่ใฝ่การเรียนจึงบวชเป็นสามเณรในวัย 12 ปี แล้วศึกษานักธรรมกับสายสามัญควบคู่กัน (ปัจจุบันจบ น.ธ.เอกและพุทธศาสตรบัณฑิต) เมื่ออายุครบบวช... จึงอุปสมบท ณ วัดป่าหัด อำเภอพาน เชียงราย ในเดือนมีนาคม 2540 พอถึงกรกฎาคม (ปีเดียวกัน) เป็นพระเพียง 5 เดือนก็รับกิจนิมนต์มารักษาการเจ้าอาวาสวัดร่องคือ พอพ้นนวกะจึงรับตำแหน่งเต็ม และต่อมาจึงได้รับตำแหน่ง เจ้าคณะตำบลแม่ปืม

จากนั้นก็ได้พัฒนาวัดร่องคือให้เป็นสำนักปฏิบัติธรรม ประจำจังหวัดพะเยา...แห่งที่ 8 O O O ช่วง เทศกาลมาฆบูชาปีนี้ ณ วัดร่องคือนอกจากจะประกอบพิธีกรรมตามประเพณี ด้วยการเวียนเทียน การทำบุญตักบาตร ถือศีลกินทานแล้ว “พระครูประยุตศุภการ” ยังได้จ่ายแจกเหรียญปางพระพุทธเจ้าเปิดโลก เปิดปัญญา มหาบารมี แก่ ศิษยานุศิษย์ผู้ร่วมเมตตาบารมีสนับสนุนกิจกรรมสำนักปฏิบัติธรรม เหรียญ นี้ สร้างขึ้นตามพุทธตำนานที่พระพุทธองค์ทรงแสดงยมกปาฏิหาริย์ในวันอาสาฬหบูชา ณ นครสาวัตถี แล้วได้เสด็จจำพรรษาบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ของ ท้าวสักกะเทวราช เพื่อแสดงธรรมโปรดพระมารดาซึ่งประทับอยู่บนสวรรค์ชั้นดุสิตจนบรรลุปัตติผล เป็นโสดาบัน O O O



พุทธศาสนิกชนร่วมพิธีกรรม.

หลัง จาก...อยู่จำพรรษาปวารณาแล้วทรงมีพระประสงค์จะเสด็จกลับ ยังโลกมนุษย์ ท้าวสักกะ จึงได้นิรมิต บันไดทอง บันไดแก้ว บันไดเงิน ตีนบันไดทั้ง 3 ตั้งอยู่ที่ประตูเมืองสังกัสสะนคร ส่วนหัวบันไดพาดที่เขาสิเนรุ ...พระพุทธองค์เสด็จลงทางบันไดแก้วตรงกลาง เทวดาลงทางบันไดทองทางด้านขวา มหาพรหมลงทางบันไดเงินทางด้านซ้าย ขณะเสด็จนั้นพระองค์ทรงทำยมกปาฏิหาริย์อีกครั้งเปล่งพระฉัพพรรณรังสีเปิด เทวโลก มนุษยโลก ยมโลก ส่งพลังให้สัตว์โลกทั้ง 3 มองเห็นกันและกัน ...พุทธบริษัททั้งหลายที่เห็นพุทธานุภาพต่าง ปรารถนาในพุทธภูมิ...!!

 O O O พระครูประยุตศุภการ...จึงยก พุทธตำนานบทนี้ซึ่งมีความพันผูกกับมาฆบูชา เป็นเหตุและผล ในการสร้าง พระเหรียญปางพระพุทธเจ้าเปิดโลก โดยนัย การร่วมสร้างสถานที่ปฏิบัติธรรมนั้นเป็นการสั่งสมกุศลพลังรับอานิสงส์ในการ เปิดรับแสงสว่างแห่งความรู้ เปิดปัญญาสร้างทางให้ชีวิตไปสู่ความเจริญรุ่งเรือง อันเป็น ปัจจัยร่วมในการเตือนจิตให้หมั่นสร้างความดี ละเว้นความชั่ว ทำจิตใจให้บริสุทธิ์ ด้วยการปฏิบัติธรรม อย่างไรก็แล้วแต่ มิใช่นำเพียงปริศนาธรรมเป็นปัจจัยสำคัญในประเด็นเดียว ยังเอาพลังแห่งพุทธคุณมาประจุเสริมให้...พระเหรียญปางพระพุทธเจ้าเปิดโลกมี ความเข้มขลัง O O O


พระเกจิฯทำสังฆาภิเษกสัญจร.

หลัง สร้างเหรียญแล้วเสร็จ...จึงนำเข้าสู่พิธีกรรม “สังฆาภิเษก” เป็นการปลุกเสกสัญจรในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ดาวจันทร์เสวยดาวเรวดี นักษัตรฤกษ์ที่ 27 สมโณฤกษ์ต่อด้วยทลิทโทฤกษ์ ตั้งแต่เช้าจดเย็น ...เริ่ม ตั้งแต่จังหวัดลำปางโดย หลวงปู่ครูบาครอง วัดท่ามะเกว๋น เถิน แล้วต่อด้วย หลวงปู่ครูบาบุญทา วัดเจดีย์สามยอด ลำพูน จากนั้นจึงปิดฉากกับ ครูบาน้อย วัดศรีดอนมูล เชียงใหม่ ส่วน “พุทธาภิเษก” ระหว่าง 6 ถึง 8 กุมภาพันธ์...มี อริยสงฆ์ผู้มีพลังแห่งพุทธคุณทั่วทุกภาคเกือบ 60 รูป ร่วมพิธีกรรมอธิษฐานจิต ณ มณฑล-พิธีวัดร่องคือ...โดยมีพิธีกรรม 5 วาระ

 O O O ซึ่ง วาระที่ 5...เป็น “มหาพุทธาภิเษก” โดย หลวงปู่พระอุบาลีคุณูปมาจารย์ วัดศรีโคมคำ พะเยา เป็นประธานจุดเทียนชัย และ พระราชปริยัติ รองเจ้าคณะจังหวัด ประธานดับเทียนฯ...ช่วงบ่ายแก่ๆ เป็นอันแล้วเสร็จพิธีในการสร้าง เหรียญพระพุทธเจ้าเปิดโลก...อย่างครบสูตร ...ส่วนจะเข้มขลังขนาดไหน ยังไม่มีใคร...มีประสบการณ์...!!

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น