เสริมพลัง เสริมบุญ ม้าศึก ปล่อยชีวิตฯ เบิกเนตรพ่อเสือ

เสริมพลัง เสริมบุญ ม้าศึก ปล่อยชีวิตฯ เบิกเนตรพ่อเสือ [เหนือฟ้าใต้บาดาล]



 นักษัตรประจำ 4 ปีชงที่จะนำมาสะเดาะเคราะห์. ตรุษจีน.....ถือเป็นหนึ่งใน เทศกาลสำคัญ ของมวลมนุษยชาติ...!! ....ใช่ เฉพาะชนบนผืนแผ่นดินใหญ่ เท่านั้นที่พากันจัดเฉลิมฉลองประเพณีและ วัฒนธรรมของตรุษจีนได้แผ่ขยายไปทั่วทุกมุมโลก ประเทศไทยก็เช่นกันรับอิทธิพลมาโดยตรงอย่างเต็มๆมาหลายชั่วรัชสมัยและหลาย ชั่วศตวรรษ...!!

O O O ตรุษจีน หรือ วันปีใหม่จีน.....ตามตำราจะเน้น 2 วันคือ “ไปเล่าเอี๊ย” เป็นวันไหว้ กับ “ซิวอิด (วันถือหรือวันปีใหม่)” ซึ่งจะตรงกับวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 1 ของจีน หากนับตามทางจันทรคติของไทยก็คือ ขึ้น 1 ค่ำ เดือน 3 และปีนี้ตามสุริยคติหรือปฏิทินสากลตรงกับ....วันที่ 31 มกราคม 2557
สำหรับ ตรุษจีนในบ้านเรามีการจัดงานเฉลิมฉลองทั่วราชอาณาจักร ตั้งแต่เหนือ อีสาน กลาง ตะวันออกจดภาคใต้ ส่วนจะจัดกันซักกี่วันนั้นก็แล้วแต่พื้นที่ ที่ดึงดูดความสนใจจากชาวต่างประเทศ มากที่สุดก็ย่านเยาวราช กทม. (ระหว่าง 31 ม.ค.ถึง 1 ก.พ.) ซึ่งมีราชนิกูล เสด็จฯร่วมงานทุกปี O O O


แม่แบบองค์เทพเจ้าตั่ว เหล่าเอี๊ย.

ปาก น้ำโพ นครสวรรค์.....ถือว่าจัดยาวนานกว่าที่อื่นคือเริ่ม 24 มกราคมถึง 4 กุมภาพันธ์ มีขบวนแห่เอ็งกอพะบู๊ เจ้าแม่กวนอิม นางฟ้า ล่อโก้ว มังกรทอง และ สิงโตหลายเผ่าพันธุ์ เมืองนี้มีชื่อติดอันดับในการแห่ทั้งในช่วงกลางคืนและกลางวัน แม้แต่ชาวจีนจากต่างประเทศก็สนใจ เดินทางมาชม..!! สุพรรณบุรี...ถือว่าเป็นแชมป์ในความยิ่งใหญ่มีการแสดง แสงสีเสียง อย่างตระการตาในระบบไพโรเทคนิค สร้างความประทับใจแก่ผู้ที่ได้สัมผัส ใช่ เฉพาะคนไทยเชื้อสายจีนเท่านั้นที่ให้ความสำคัญกับเทศกาลตรุษจีน คนเชื้อสายเวียดนามในจังหวัดสกลนครก็จัดกิจกรรมประเพณี นี้เช่นกัน มีขบวนแห่วัฒนธรรมและไหว้เจ้าเสริมมงคล...ฯลฯ O O O


ซินแสเหมิง.

ซินแส เหมิง....แห่งหมิงชิง ถัง อยู่สี่แยกเฉลิม–บุรี ถนนเยาวราช บอกว่า....ปีนี้เป็นปีม้าศึก ช่วงเทศกาลตรุษฯ ควรไหว้พระ ไหว้เจ้าฯ ขอพร ขอโชคลาภ สะเดาะเคราะห์แก้ปีชง หวม เฮง ฮะไห้ สั่ว ต่อหน้า องค์ไท่ส่วยเอี๊ย (เทพเจ้าคุ้มครองดวงชะตาซึ่งจะสับเปลี่ยนทุกปี) การ ไหว้ไท่ส่วยเอี๊ย จะประกอบพิธีกันตั้งแต่วันชิวอิก (1) จนถึง จับโหว (15) โดยเฉพาะ คนละเมิด หรือ “ชง” วันแรงของการสะเดาะเคราะห์คือ ซิงโปย (8) ดวงชะตาจะดีหรือร้ายอยู่ในช่วงนี้ เพราะเป็นคาบระหว่างค่ายกลแปดทิศจักรราศี กับ เก้าวังดาวเหินราศี (การกำหนดแต่ละปีจะไม่ เหมือนกัน)...โดยจะมีผ่อนหนักผ่อนเบา สำหรับปีนี้.....ผู้เกิดในปี ชวด (หนู) จะชงตรง (หนัก) ส่วนอีก 3 ปีคือ ปีเถาะ (กระต่าย) ปีมะเมีย (ม้า) และเป็นนักษัตรราศีของปีนี้ กับ ปีระกา (ไก่) เพียงแค่ ร่วมชง (เบา)

O O O เทศกาล ตรุษฯ... มีหลายแห่งที่ทั้งเล็กใหญ่ต่างจัดพิธีกรรมแก้ปีชง เพื่อเสริมพลังแก้เคล็ด ในจำนวนนี้ มูลนิธิธนาคารเพิ่มบุญ เลขที่ 100/819 ถนนกาญจนาภิเษก (เยื้องแม็คโครบางบอน) เขตบางแค กทม. มีพิธีฯ ลอด “ซุ้มม้า” อันเป็นสัญลักษณ์ของปีมะแม (ซึ่งเป็นปีชงด้วย) ต่อหน้าพระพักตร์ องค์ไท่ส่วยเอี๊ย เพื่อให้เกิดพลังที่เข้มขลัง ปัดเป่าเคราะห์ร้ายให้หมดไป นอก จากนี้ยัง เสริมด้วยการกราบไหว้องค์ เทพเจ้าศักดิ์สิทธิ์ อาทิ หลวงพ่อชนะมาร พระโพธิสัตว์เจ้าแม่กวนอิม พระสังกัจจายน์ องค์เทพเจ้าไฉ่ชิงเอี๊ย องค์เทพเจ้าไต่ฮงกง องค์ไท้เสียงเล่ากุง องค์นาจาซาไท้จื้อ เจ้าพ่อกวนอู เจ้าแม่ลิ้ม–กอเหนี่ยว องค์เห้งเจีย....และ องค์เทพเจ้าตั่วเหล่าเอี๊ย (เจ้าพ่อเสือ) O O O


นายศักดิ์ชัย ศักดิ์เดชะมณี.

นาย ศักดิ์ชัย ศักดิ์เดชะมณี ประธานมูลนิธิธนาคารเพิ่มบุญ บอกว่า ...ช่วงเทศกาลมิใช่เพียงไหว้เจ้าฯเท่านั้น ยังมีกิจประกอบทางศีลธรรม ด้วยเมตตาธรรม สร้างคุณธรรม ช่วยชีวิตผู้อื่นให้หลุดรอดการตาย ไถ่ชีวิตโค–กระบือ ...โค–กระบือ เหล่านี้เป็นสัตว์พิการนำมาจากโรงเชือด เป็นการประกอบกิจกุศลร่วมกันอย่างแท้จริง คือ ผู้ไถ่ชีวิตด้วยจิตสงสาร ผู้ที่รับไปเลี้ยงมีใจเมตตา เพราะมิใช่ต้องการใช้แรงงานเพื่อการตอบแทนหญ้าและอาหาร แต่ เลี้ยงเพื่อให้ชีวิตสืบต่อจนถึงขัย เป็นการร่วม สร้างกุศลผลบุญกับเดียรัจฉานซึ่งช่วยตัวเองไม่ได้

O O O และ....ยัง บอกต่ออีกว่า มูลนิธิได้สร้างองค์เทพเจ้าตั่วเหล่าเอี๊ย (เจ้าพ่อเสือ) หล่อด้วยโลหะทองเหลืองขนาดใหญ่ที่สุดในโลก (ขนาดหน้าตักกว้าง 15 เมตร สูง 14 เมตร) เพื่อให้เป็นที่รวมศรัทธา ได้สักการบูชาและพึ่งในพลังบารมี...ตอนนี้ทำการหล่อและประกอบองค์เสร็จเรียบ ร้อยแล้ว (....เจ้าพ่อเสือเป็นเทพเจ้าประจำจตุทิศ คัมภีร์เทวปกรณัมว่า อุบัติจากการรวมตัวของจักรวาลเทวหวัตถุบนสวรรค์ แล้วมาจุติเป็นมนุษย์นาม “เฮียงบู๊” หมายถึง ผู้มีพลังลึกลับอัศจรรย์....มีงูกับเต่าเป็นคู่มิตร อีกตำนานบันทึก ว่า...เป็นชายหนุ่มรูปงาม จุติ ณ เมืองลกฮงตัง เพียรบำเพ็ญธรรมบารมี จนได้เป็นเหียงเทียนเสียงตี่ มีธงเทพโองการดำเป็นอาญาสิทธิ์สยบปีศาจ....ใช้ 2 เท้าเหยียบเต่ากับงู...) O O O


ซุ้มลอดม้าศึกแก้เคล็ดประจำ ปีมะเมีย.

ช่วง...ยัง อยู่เทศกาลตรุษฯ 9 กุมภาพันธ์ พระสงฆ์จีนนิกาย 9 รูป วัดโพธิทัศน์ศรีราชา ชลบุรี จะสวดมนต์จีนประกอบพิธีเบิกเนตร เวลา 11.49 น. จากนั้น 2 เมษายน อันเป็นวันเกิดเจ้าพ่อเสือ ก็จะยกขึ้นประดิษฐานบนแท่น สูงราวๆตึก 4 ชั้น..... ซึ่ง....ภายในฐานนี้เปิดให้ผู้มีจิตเลื่อมใสเอาวัตถุมงคล รูปเหมือนเจ้าพ่อเสือบรรจุ เพื่อเป็นสื่อเชื่อมต่อพลังที่ศักดิ์สิทธิ์เป็นสิริมงคลกับผู้เคารพบูชา โดยจะมีการเฉลิมฉลองถึงวันที่ 6 เมษายน... เสริมพลัง เสริมบุญ เสริมต่อกาล ใน....ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้...!!

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น